Cách Chọn Điểm MUA/BÁN Cổ Phiếu Khi Thị Trường Sideway

Cách chọn điểm Mua-Bán cổ phiếu trong thị trường Sideway-Downtrend. Giúp bạn tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn ngay cả khi thị trường lao dốc..

Khi thị trường đang sideways, nghĩa là khi giá cổ phiếu không tăng hoặc giảm mạnh mà chỉ dao động trong một khoảng giá nhất định, mua bán cổ phiếu có thể trở nên khó khăn hơn với nhiều nhà đầu tư F0.

Bạn thân mến,

Hầu hết các nhà đầu tư nhỏ lẻ mới tham gia thị trường đều sẽ gặp khó khăn trong quá trình chọn điểm Mua và điểm Bán chốt lời cổ phiếu khi thị trường đi Sideway (đi ngang và xu hướng dài hạn không rõ rệt, không thể đoán trước) – Downtrend (Giá giảm và Vỡ đáy liên tục trong một xu hướng chung đi xuống rõ rệt.)

Tuy nhiên, với một nhà đầu tư kinh nghiệm, thì việc canh điểm mua và chốt lời là vô cùng đơn giản (theo kĩ thuật).

Thực tế là, hầu hết nhà đầu tư F0 gặp khó trong vấn đề chọn thời điểm Mua/Bán cổ phiếu dẫn tới bị thua lỗ là yếu tố TÂM LÍ. Họ bị nghiện giao dịch, và thường có xu hướng phải giao dịch liên tục (không thể cầm tiền lâu được). Họ không có kịch bản trước và dễ bị hoảng loạn, không biết xử lí ra sao khi giá cổ phiếu giảm.

Cách chọn điểm mua bán cổ phiếu trong thị trường Sideway Downtrend

Trong bài viết này, Gockienthuc.edu.vn sẽ chia sẻ tới quý vị phương pháp chọn điểm mua và bán cổ phiếu hợp lí trong thị trường Sideway-Downtrend, theo các chỉ báo kĩ thuật có sẵn trong các công cụ biểu đồ. Đây là những bài học được chính tác giả học tập-trải nghiệm và đúc rút bổ sung. Mong rằng, những kiến thức này sẽ giúp ích cho quý vị trên trên con đường đầu tư tài chính.

Các chỉ số kĩ thuật bạn cần quan tâm và tìm hiểu khái niệm: SMA, RSI, Chỉ báo dòng tiền CMF và cách vẽ đường LINE TREND, khoanh vùng hỗ trợ/kháng cự. Bạn có thể tìm hiểu các khái niệm trên bằng cách search Google.

Ở đây, Gockienthuc.edu.vn chỉ giới thiệu cách xem thời điểm Mua và bán thích hợp, từ đó lựa chọn kịch bản cho việc mua bán cổ phiếu của bạn thông qua việc sử dụng những công cụ chỉ báo ở trên.

I. Đường lối chung

– Khi giá cắt xuống MA200 ==> Thị trường DownTrend-Sideway: Sẽ có ít nhất 2 nhịp sóng xuống cực mạnh của toàn thị trường (Sập) (Giá cổ phiếu có thể sẽ giảm 70-90% so với đỉnh). Do đó, bạn nên bán toàn bộ cổ phiếu mà mình có trong tài khoản để Giảm thiểu tối đa rủi ro SẬP toàn thị trường sắp xảy ra. Tiếp đó, hãy chờ các nhịp sập sâu của toàn thị trường (có thể trong 1 tháng tiếp theo sẽ đến).

Điều cần ghi nhớ ở đây là Bạn nhất định phải hạn chế việc mua bắt đáy cổ phiếu. (Trường hợp có tham gia mua bắt đáy thì chỉ nên mua dò đáy 2-5% lượng tiền dành cho cổ phiếu đó.

  • Sau mỗi nhịp sập mạnh, thị trường sẽ có những pha sóng hồi => Cơ hội để tham gia kiếm lợi nhuận.
  • Sử dụng chỉ báo RSI kết hợp đường giá để xác định vùng mua-bán trong Sideway

– Khi giá Vỡ Đáy ngắn hạn ==> Bán cắt lỗ ngay (hoặc phiên sau chờ nhịp test lại rồi bán) (Không nên chần chờ cầu mong giá sẽ tăng trở lại – Vì điều đó sẽ rất rất khó xảy ra)
— Nếu Vnindex giảm ==> Chỉ nên tham gia mua tối đa 30% Tổng NAV
— Nếu Vnindex giảm >30% ==> Có thể tham gia 50%-70% Tổng NAV

— Dùng Margin khi xu hướng tăng mạnh của sóng hồi được toàn thị trường xác nhận. (Sau 3 phiên, vẫn tăng tiếp, người mua bắt đáy đã có lãi)

– Trong thị trường Sideway, Càng gần kháng cự, Volume nổ càng to . Càng về hỗ trợ, Volume càng nhỏ

(Bạn hãy thận trọng khi Nổ Volume tại gần vùng đường kháng cự Vì có thể đó là phiên phân phối giá trần)

II. CÁCH CHỌN ĐIỂM MUA/BÁN CỔ PHIẾU TRONG THỊ TRƯỜNG SIDEWAY-DOWNTREND

Trước tiên, chúng ta cần phải ghi nhớ những kiến thức CỰC KỲ QUAN TRỌNG dưới đây:

1, Ghi Nhớ khi giao dịch trong thị trường Sideways:

– Chỉ tham gia lệnh mua/bán nếu toàn thị trường (Vnindex) đều xác nhận xu hướng tăng/giảm.

– Nên quan sát đồ thị giá cổ phiếu trong lịch sử ngắn hạn trước đó để kiểm định biên độ lợi nhuận mà nó có thể sinh ra. Cách ra vào của bạn có đúng với cổ phiếu đó không. Từ đó lên kế hoạch giao dịch cho mình.

Đầu tư vào các cổ phiếu có lợi nhuận cao: Trong một thị trường sideways, những cổ phiếu có lợi nhuận cao có thể tiếp tục tăng giá mặc dù thị trường chung đang sideways. Những cổ phiếu này có thể là những cổ phiếu của các công ty có doanh thu và lợi nhuận tốt, hoặc cổ phiếu của các công ty trong một ngành có tương lai tích cực (và nó đã chứng minh được mức độ lợi nhuận của mình trong quá khứ nhiều năm trước đó)

Chờ đợi: Đây là phương pháp dành cho những người chờ đợi giá cổ phiếu tăng hoặc giảm trước khi mua hoặc bán. Khi giá cổ phiếu bắt đầu tăng hoặc giảm, họ sẽ mua hoặc bán tùy thuộc vào hướng giá.

Khi cổ phiếu giảm điểm mạnh mà muốn quay đầu tăng trở lại => Cần có một quá trình tạo đáy. Quá trình tạo đáy thường diễn ra 1-2 tuần (5-10 phiên) chứ hầu hết các trường hợp, giá cổ phiếu không thể quay xe tăng ngược trở lại hình chữ V được!

Nên bạn hãy cứ bình tĩnh, chờ đợi. Không vội vàng mua fomo bắt đáy ngay. Hãy để thị trường biểu diễn ra xu hướng của nó và chúng ta sẽ tham gia. Không nên căn ke vài phần trăm mà để cho bản thân rơi vào vị thế phải cắt lỗ.

Giữ mức tỷ lệ rủi ro hợp lý: Khi mua bán cổ phiếu trong một thị trường sideways, quan trọng là giữ mức tỷ lệ rủi ro hợp lý. Những nhà đầu tư nên chỉ mua vào những cổ phiếu mà họ có tin tưởng và sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Ví dụ tại thị trường Việt Nam mình (VNindex), Tôi thường sẽ cắt lỗ ngay khi giá vốn -5% so với điểm vào của mình. Không cần biết là nó sau đó thế nào. Việc giảm bớt tỉ lệ cổ phiếu ngay lúc đó đã giúp tôi tránh được nhiều cú sụt giảm thê thảm.

– Chỉ nên vào tối đa 3 lệnh, không mua đuổi tiếp. Mỗi lệnh 1 phần tỉ trọng cổ phiếu (ví dụ 1/3 vốn) mà bạn đã có kế hoạch từ trước.

2, Cách chọn điểm Mua trong Sideway

Cách chọn điểm Mua trong Sideway

1. Điều kiện cần: RSI phân kì dương gần vùng quá bán RSI(30). (biểu đồ giá tạo 2 đáy W hoặc 3 đáy)

2. Điều kiện đủ: Mua 1/2 khi Giá cắt qua đường chéo Trend giảm giá VÀ giá cắt qua MA10 VÀ về Re-test đường MA 10 thành công (Cần theo dõi và mua trong phiên Re-test này khi giá đảo chiều sang tăng mạnh cuối phiên)

Khi đó, đường giá sẽ tạo thành mô hình W với Đáy Sau cao hơn Đáy Trước.

Ví dụ về cách chọn điểm mua cổ phiếu HSG trong sideway

(Re-test thành công là giá sẽ kéo cây nến xanh tăng mạnh gần/hết biên độ vào cuối phiên)

(Trường hợp MA10 và MA20 nằm gần sát nhau. Thì đợi giá Break qua MA20 mới mua.)

– Mua tiếp 1/2 khi giá Break đường MA20

– Mua gia tăng tỉ trọng bằng Margin khi giá re-test MA20 thành công, Volume xanh nhiều, tăng mạnh liên tục

3,CHỐT LỜI TRONG SIDEWAY:

Trong hầu hết trường hợp. Bạn sẽ chốt lời khi đường RSI tạo phân kì âm tại gần vùng quá mua RSI(70)

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp thị trường sập quá mạnh và giá bật tăng mạnh rở lại. Bạn có thể tham gia chốt lời sớm để lướt sóng T+ bằng các cách sau:

— Cách 1: Chốt lời 1/2 khi Giá chạm Fibonaci mở rộng 1.618 (Nếu giá tăng mạnh hơn thì mua lại và chốt lời tại Fibo mở rộng 2.618).

Cách chọn điểm bán chốt lời ngắn hạn cổ phiếu trong Sideway

Sau đó, khi giá rơi trở về 20%~30% so với đỉnh trước đó, bạn lại mua tiếp để ăn sóng hồi nhịp tiếp theo hoặc đánh T+ (lái đang đánh tạo vùng đỉnh để ra hàng.)

—Cách 2: Chốt lời khi xuất hiện phiên sàn đầu tiên (Bán ngay trong phiên đó, nhưng phải đợi gần cuối phiên, khi giá xác nhận rơi thì mới vào lệnh bán. Sau đó đánh vòng 2 khi giá về đường chéo hỗ trợ/MA10)

— Cách 3 (cuối thời kì Sideway): Chỉ bán gần hết khi giá cắt xuống đường MA20

— Cách 4: Bán khi giá cắt qua đường Trend-line chéo hỗ trợ

— Cách 5: Bán khi giá gặp đường kháng cự mạnh (nhiều đường kháng cự hội tụ)

** ĐÁNH T+:

– Giá sập sâu gắt, Mua khi giá cắt qua Trend giảm giá, Bán khi giá Cắt qua đường MA10

– Chỉ nên tham gia văn nghệ 5% NAV, lỗ -6% cái là cắt ngay. Tỉ lệ vỡ mồm cực cao. Không khuyến nghị nghịch nhiều. Vì có thể khiến cho bao nhiêu lãi kiếm được bay đi hết.

** BẮT ĐÁY

Các điều kiện Bắt Đáy bạn có thể lưu ý để có thể mua thăm dò – Mặc dù Hay[cafe] không khuyến nghị bạn mua bắt đáy vi nó thực sự là con dao 2 lưỡi. Đặc biệt trong Sideway, hầu hết người chơi thua lỗ vì tham gia bắt đáy. (Thường thì họ sẽ tạo thành một thói quen xấu, và rồi cứ cắt lỗ liên tục)

— Sau khi vỡ MA20. Giá sập mạnh nhiều phiên và về vùng hỗ trợ Fibo thoái lui 0.5. Giá out Bollinger Bands

— Giá sập quá mạnh và về vùng Đáy Dài Hạn Nhiều Năm của cổ phiếu.(Bật nến tuần và kẻ trend line dài hạn nhiều năm để quan sát). Có thể nhặt mua dài hạn 30% NAV khi giá có dấu hiệu tạo nền

– Tham gia với tỉ trọng thấp để tránh việc lỗ sâu, khiến bạn mất hết vốn, trước khi cơ hội lớn thực sự mở ra. Vì vùng này, giá cổ phiếu có thể biến động giảm giá 20-90%. Bạn hãy ghi nhớ, cơ hội kiếm được nhiều tiền là trong thị trường Uptrend chứ không phải lúc Downtrend và Sideway.

Lưu ý quan trọng:

Khi thị trường vượt qua vùng Sideway để và Uptrend. Nếu không có hàng, bạn cần mua lại ngay tại phiên Break vượt đỉnh.

Trong Uptrend (đường giá nằm trên MA20 và MA200), bạn không cần dùng RSI. Bạn chỉ cần “lì lợm” chờ cho Giá tăng tới khi nào nó phá vỡ đường MA50/MA100 thì chốt lời cổ phiếu là xong.

Thông thường, Khi thị trường sắp chuyển trạng thái từ Sideway-downtrend sang Đi ngang và Uptrend. Giá sẽ có Bear-trap:

  • Giá phá gãy đường MA20, thậm chí mà Ma50 và lập tức tạo W hàn đáy hoặc tạo một cây nến xanh cực mạnh để giá quay trở lại xu hướng tăng ngay lập tức.

** Nên giao dịch vào khoảng thời gian 2h chiều

** Khi Thanh khoản thấp ==>> Dòng tiền sẽ phân hóa (chỉ đi vào một vài nhóm cổ phiếu mạnh nhất định. Đặc biệt là nhóm VN30). Chúng ta cần tìm kiếm nhóm cổ phiếu này để tham gia.
** Thanh khoản tăng dần khi Giá cổ phiếu tăng ==> Xu hướng đang được sự ủng hộ của Dòng tiền.
** Kẻ Trend-line lấy điểm Break thì lưu ý độ Dốc của nó. Dốc quá thì cẩn trọng. Tìm điểm kẻ sao cho nó bớt dốc Gắt.

– Nguyên tắc là bơi theo dòng nước. Không bơi ngược – Không đánh chiều ngược lại.
–> Cần nhận định được rõ: Xu hướng Lớn hiện tại là xu hướng gì? Xu hướng ngắn hạn đang là xu hướng nào?
–> Cần nhận định được rõ: Xu hướng Lớn hiện tại là xu hướng gì? Xu hướng ngắn hạn đang là xu hướng nào? Lối đánh hiện tại là lối đánh gì? Uptrend hay Sideway?

Trên đây là những bài học được mình học tập rồi áp dụng vào thực chiến rút tỉa ra được trong quá trình tham gia thị trường sideway-downtrend thảm khốc năm 2022. Hi vọng nó sẽ trở thành tài liệu học tập giao dịch đầu tư chứng khoán hiệu quả dành tặng bạn đọc của Gockienthuc.edu.vn. Trên hết, bài viết cũng là nơi để mình ghi lại những kiến thức bản thân lắng đọng được trong suốt quá trình tham gia liên tục cùng thị trường chứng khoán Việt.

Một lần nữa chúc bạn thành công và đầu tư hiệu quả!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *