Cảm Xúc Là Gì? Quản Lý Cảm Xúc Bản Thân Để Làm Gì?

Cảm xúc là gì? Quản lý cảm xúc bản thân một cách có trí tuệ sẽ giúp chúng ta tăng khả năng kiên nhẫn, cải thiện chất lượng cuộc sống, thành công.

Cảm xúc là gì

Cảm xúc có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đối với chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta, đó có thể là tích cực hoặc tiêu cực tùy thuộc vào mỗi trường hợp cụ thể. Vậy bạn có thể định nghĩa cảm xúc là gì hay không? Làm thế nào để có thể quản lý cảm xúc bản thân tốt nhất? Mời cùng Gockienthuc.edu.vn tìm hiểu nhé!

Cảm xúc là gì?

Theo từ điển tiếng Việt: Cảm xúc là một trạng thái sinh học liên quan đến hệ thần kinh đưa vào bởi những thay đổi sinh lý thần kinh khác nhau như gắn liền với những suy nghĩ, cảm xúc, phản ứng hành vi và mức độ của niềm vui hay không vui.

Định nghĩa của Từ điển Oxford: Cảm xúc là “Một cảm giác mạnh mẽ xuất phát từ hoàn cảnh, tâm trạng hoặc mối quan hệ với người khác”. Cảm xúc là phản ứng với các sự kiện quan trọng bên trong và bên ngoài.

Nói chung ta có thể hiểu “cảm xúc” là trạng thái tâm lý và cảm nhận của con người về một sự việc, tình huống hay người khác. Cảm xúc được biểu hiện qua những cảm giác, tình trạng nội tâm và thể hiện bên ngoài bằng cách thay đổi cảm xúc trên khuôn mặt, cử chỉ, giọng nói và hành động.

Định nghĩa cảm xúc là gì

Cảm xúc có thể phân loại thành nhiều loại khác nhau, ví dụ như vui vẻ, buồn, tức giận, sợ hãi, ngạc nhiên, yêu thương, ghét bỏ, hài lòng, thất vọng, đau khổ, tràn đầy năng lượng và mệt mỏi.

Làm thế nào để quản lý cảm xúc bản thân tốt nhất

Cách quản lý cảm xúc bản thân tốt nhất

Quản lý cảm xúc bản thân là vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Sau đây sẽ là một số cách mà bạn có thể áp dụng nhé!

  • Sử dụng trí tuệ: giúp đưa ra những quyết định sáng suốt để tránh ảnh hưởng tới các mối quan hệ xung quanh.
  • Sử dụng ngôn từ khéo léo: những từ ngữ thích hợp để động viên, khích lệ hoặc góp ý với người khác.
  • Trải tâm yêu thương: Khi bạn trải tâm yêu thương thì tự nhiên cảm xúc của bạn sẽ trở lên tích cực, vui vẻ hơn.
  • Nâng cao nhận thức về bản thân: Khi có đủ nhận thức hay sự tự tin, chúng ta sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những ý kiến bên ngoài và trở nên lạc quan, nhiều năng lượng tích cực hơn.
  • Viết cảm xúc ra giấy: Điều này sẽ siúp chúng ta bình tĩnh hơn và có những giải pháp đúng đắn khi giải quyết các vấn đề.
  • Giải tỏa cảm xúc: Chúng ta có thể tham gia những hoạt động lành mạnh như: vẽ tranh, thể dục thể thao, thiền tĩnh tâm, đi mua sắm, ăn uống… Đây là cách giúp giảm các cảm xúc buồn bã, cáu giận từ những trải nghiệm tiêu cực.

Nói tóm lại cảm xúc là một phần tất yếu tồn tại trong mỗi con người. Nếu ta khéo quản lý nó thì sẽ tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống và tiến đến những thành công trong cuộc đời của mình.

Hy vọng những chia sẻ của Gockienthuc.edu.vn về chủ đề cảm xúc trên đây sẽ thật sự hữu ích dành cho các bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *