Cờ Ốc Là Gì? Cách Chơi Cờ Ốc Thế Nào Bạn Đã Biết Chưa?

Cờ Ốc là gì? Cách chơi cờ ốc như thế nào và sự thú vị của bộ môn thể thao này có thể còn nhiều người chưa biết tới. Tìm hiểu ngay nhé!

Cờ Ốc là gì

Theo nguồn tin từ VnExpress, Cờ Ốc được chọn là bộ môn thi đấu thay thế cho cờ vua tại SEA Games 32 đang được tổ chức tại Campuchia. Vậy bạn đã biết Cờ Ốc là gì và cách chơi nó như thế nào chưa? Dưới đây sẽ là những chia sẻ của Gockienthuc.edu.vn về bộ môn thể thao này, nếu bạn nào chưa rõ thì xin mời đón đọc để tìm hiểu nhé!

Cờ Ốc là gì?

Bạn có biết Cờ Ốc là gì

Cờ Ốc là một môn thể thao truyền thống của nước Campuchia và thường được gọi là ouk chatrang, chhoeu trang, hay chaturang hoặc cờ Khmer. Môn cờ này được xem là biến thể của cờ vua và có rất nhiều điểm tương đồng, nó gần giống hoàn toàn cờ makruk của Thái Lan.

Giống như cờ vua, ở cờ ốc bàn cờ cũng gồm có 64 ô, mỗi bên đều có 16 quân cờ: 8 quân tốt, 2 quân xe, 2 quân mã, 2 quân tượng, 1 quân hậu và 1 quân vua. Thế nhưng không chia màu trắng đen và cách sắp xếp vị trí các quân không giống cờ vua, 8 quân: xe, tượng, mã, hậu, vua và thứ tự đứng giống như cờ vua; còn 8 quân tốt xếp ở hàng trên nhưng lại cách một hàng, thay vì đứng sát hàng dưới như trong cờ vua và hai quân vua đặt chéo nhau.

Cách chơi cờ Ốc

Cách chơi cờ Ốc

Trong Cờ ốc không có những nước đặc biệt như nhập thành, bắt tốt qua đường, hay tốt đi hai ô lúc ban đầu.

  • Vua di chuyển giống cờ vua, nhưng nước đầu tiên có thể đi như một quân mã.
  • Hậu trong cờ ốc không có uy quyền như cờ vua, tuy có thể đi thẳng hay chéo nhưng mỗi nước chỉ được đi một ô.
  • Tượng đi gần giống hậu, cũng chỉ đi chéo được một ô.
  • xe trong cờ ốc di chuyển không có gì khác cờ vua. Điều đó có nghĩa xe mạnh nhất trên bàn cờ, do là quân duy nhất không bị giới hạn số ô trong mỗi lượt đi. Nó có thể đi từ hàng một lên hàng tám chỉ trong một nước, trong khi các quân còn lại mất ít nhất bốn nước trở lên.
  • Tốt hay còn gọi là “” trong cờ ốc cũng đi thẳng một ô, ăn chéo một ô, không đi lùi. Nhưng khi đến hàng sáu, cá được coi là “vượt vũ môn”, trở thành cá thăng cấp. Khi đó, nó có khả năng di chuyển và ăn quân giống hậu trong cờ ốc, tức là đi chéo một ô và có thể đi lùi. Số cá được phép thăng cấp không giới hạn, lên đến tám quân.

Trong cờ ốc, kỳ thủ sẽ thắng khi chiếu hết đối phương, hoặc đối thủ hết thời gian, cũng như cờ vua.

Ngoài ra, thì ở cờ ốc còn có điều thú vị là: “Quy tắc săn vua” gồm hai loại

1- Quy tắc săn vua đầu tiên là trong trường hợp không bên nào còn tốt ban đầu, tức là chúng bị bắt hết hoặc đã thành cá thăng cấp. Khi đó, bên yếu thế có thể hô thành tiếng để đối thủ bắt đầu săn vua. Trong 64 nước kế tiếp, nếu bên ưu thế không thể chiếu hết, ván cờ sẽ hoà.

2- Quy tắc săn vua thứ hai là khi bên yếu thế chỉ còn quân vua trên bàn cờ. Họ cũng sẽ bắt đầu đếm từ tổng số quân trên bàn cờ cộng thêm 1. Nhưng bên ưu thế có bao nhiêu nước đi để chiếu hết còn phải phụ thuộc vào số quân họ có trên bàn cờ. Nếu bên ưu còn hai xe, số nước đi là 8 trừ tổng số quân trên bàn cờ. Nếu còn một xe, số nước là 16 trừ tổng số quân trên bàn cờ. Nếu còn hai tượng, số nước là 22 trừ tổng số quân trên bàn cờ. Nếu còn hai mã, số nước là 32 trừ tổng số quân trên bàn cờ. Nếu còn một tượng, số nước là 44 trừ tổng số quân trên bàn cờ. Nếu còn một mã hoặc một hậu, số nước là 64 trừ tổng số quân trên bàn cờ.

Chẳng hạn bên ưu còn hai xe lúc đối thủ bắt đầu đếm, họ sẽ phải chiểu hết trong bốn nước kế tiếp. Khi đó, bên yếu thế bắt đầu đếm từ 5 đến 8 (do còn bốn quân trên bàn cờ), chứ không phải từ 1. Chẳng hạn bên ưu còn hai tượng, hai mã, năm tốt, một hậu, bên yếu thế sẽ đếm từ 13 đến 22 (do còn 12 quân trên bàn). Khi đó, bên ưu sẽ phải chiếu hết sau 10 nước.

Trong lúc bên yếu đưa vua chạy trốn mà bắt được một quân của đối thủ, họ sẽ không phải đếm lại từ đầu.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Gockienthuc.edu.vn về chủ đề Cờ Ốc là gì và cách chơi của môn cờ này. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ cảm nhận được sự thú vị của cờ ốc – môn thể thao truyền thống của đất nước Campuchia mà hiện đang được tổ chức tại SEA Games 32 ở ngay nước chủ nhà Campuchia.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *