Để sử dụng (quản lý) thời gian của bạn thật tốt!

Học cách sử dụng, quản lý thời gian của bạn thật tốt sẽ giúp bạn đạt được hiệu suất công việc cao, sự thoải mái cùng tự do trong cuộc sống. Hãy khám phá cùng Gockienthuc.edu.vn trong bài viết này nhé!

Hãy nghĩ xem một ngày 24h bạn có thể làm được bao nhiêu việc, bao nhiêu phần trăm của những mục tiêu quan trọng trong công việc và cuộc sống của bản thân? Bạn có cảm thấy mệt mỏi và thiếu thốn thời gian để hoàn thành những mục tiêu? Và quan trọng hơn cả là dành thời gian cho chính bản thân, cho những suy nghĩ và tư tưởng của mình?

I. Vì sao phải quản lý, sử dụng thời gian tốt?

  • Giúp bạn có thêm nhiều thời gian hơn để dành cho phần công việc có quan trọng đối với cuộc sống bản thân
  • Giúp bạn làm việc hiệu quả cao hơn.
  • Tận hưởng cuộc sống riêng tư cho sở thích của chính bạn.
  • Thêm thời gian để học tập, vui chơi cùng người thân và bạn bè.

II. Nguyên nhân gây lãng phí thời gian.

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến có thể sẽ ngốn quỹ thời gian trong một ngày của bạn:

  • Bạn hay bị xao nhãng bởi việc vặt, việc không quan trọng trước khi bắt tay vào công việc.
  • Bạn sử dụng quá nhiều thời gian của bản thân vào những hành động, việc làm vô nghĩa (nghịch điện thoại, lướt mxh,…)
  • Bạn không tìm thấy ý nghĩa của những việc làm quan trọng nhưng yêu cầu tính trường kỳ.
  • Cơ thể bạn tăng cân hoặc thiếu dinh dưỡng khiến cho khả năng vận động của bạn kém. Sức khỏe yếu khiến cho bạn làm việc và sử dụng thời gian không hiệu quả như ý muốn!
  • ….

III. Các phương pháp quản lý thời gian

1. Tiết kiệm thời gian rảnh

Bạn có biết rằng, hầu hết chúng ta mất thời gian vô ích cho những việc như: nghịch điện thoại vô thức, lướt Facebook đọc linh tinh, xem video linh tinh không mục đích trên Youtube quá lâu…?

Hạn chế thời gian sử dụng điện thoại một cách vô ích và vô thức: Chiếc điện thoại thường sẽ ngốn thời gian của mỗi người chúng ta vài tiếng mỗi ngày. Thậm chí, có khi, bạn mở điện thoại lên lướt lướt một cách vô nghĩa và tìm kiếm những thứ vô ý nghĩa: Facebook, video, báo lá cải…

2. Lên kế hoạch việc cần làm cho ngày hôm sau (Bắt buộc)

Liệt kê việc cần làm (2-3 việc quan trọng nhất) – sắp xếp nó theo thứ tự thời gian – Mô tả theo suy luận và tưởng tượng của bạn cụ thể những bước sẽ làm với công việc đó.

Lưu ý là bạn nhất thiết phải viết chúng ra giấy. Đừng chỉ nghĩ trong đầu. Việc viết mọi thứ ra giấy giúp bạn cụ thể hóa các ý tưởng và bạn sẽ ghi nhớ tốt hơn, hiểu rõ ràng hơn kế hoạch.

Việc lên kế hoạch trước như vậy sẽ giúp ngày hôm sau bạn có thể bắt đầu nhập cuộc vào công việc quan trọng một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn. Tránh được tình trạng hay bị lòng vòng “treo lơ lửng” bởi những suy nghĩ tạp nham hay việc vặt…

3. Làm việc quan trọng đầu tiên.

Hãy dành công sức, năng lượng, thời gian của bạn vào thời gian đầu tiên của ngày làm việc để xử lý cái phần việc quan trọng nhất, khó nhất trong ngày. Đó chính là khoảng thời gian bạn đang tỉnh táo, khỏe mạnh, tinh thần cao nhất nên hiệu suất làm việc sẽ cực cao.

Việc ưu tiên giải quyết sớm những thứ khó khăn nhất vào thời điểm ban đầu của ngày làm việc sẽ giúp bạn luôn không bị bức bách vì thiếu thời gian. Thứ hai nữa, đó là sau khi hoàn thành phần việc nặng nhọc, quan trọng và khó khăn nhất sẽ giúp khoảng thời gian sau đó trong ngày bạn luôn cảm thấy nhẹ nhõm, tự tin và hạnh phúc hơn. Những thứ cảm giác như lo lắng hay mệt mỏi sẽ bớt đi rất nhiều trong khoảng thời gian làm việc buổi chiều hay cuối ngày. Thật tuyệt vời phải không?

4. Việc mồi: Làm phần việc (bước làm) dễ thực hiện trước.

Tìm kiếm phần việc (bước làm) quan trọng nhưng dễ làm nhất của một công việc A nào đó và hoàn thành nó trước. Như vậy sẽ giúp cho bạn không cảm thấy “ngốt” khi bắt tay vào làm công việc khó khăn này.

Một khi bạn đã bắt tay vào làm việc đó một khoảng thời gian rồi. Bạn sẽ có đà hơn và không còn cảm thấy công việc này khó khăn nữa. Bạn cũng không còn thấy ngại khi bắt đầu nữa. Một biện pháp giúp giảm thời gian trì hoãn rất hữu hiệu đúng không?

5. Thảo luận cùng người khác (sử dụng thời gian và trí tuệ của người khác)

Ví dụ 1: Vào một ngày nào đó, bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc nhàm chán hoặc khó khăn trong việc triển khai công việc. Hãy lựa chọn ra một việc làm, hành động nào đó khiến cho bản cảm thấy hứng thú nhất. Bạn không nhất thiết phải làm phần việc quan trọng nhất trước. Sau đó, bạn hãy đi giao lưu, hỏi han, nói chuyện với đồng nghiệp, cấp trên… để họ giúp bạn gợi ý ra nhiều ý tưởng mới. Giúp lấy lại sự tập chung và hứng thú cần thiết.

Ví dụ 2: Bạn cảm thấy một phần việc này quá khó và bạn ngồi lì suy nghĩ mãi cũng không ra ý tưởng mới hoặc chẳng kịp tốc độ? Tại sao bạn không dạo quanh một vòng internet và hỏi thăm các đồng nghiệp? Bạn cũng có thể tổ chức một cuộc hội thảo nho nhỏ và đưa ra vấn đề để mọi người cùng thảo luận? Biết đâu đó họ có thể đưa ra những gợi ý giúp bạn tìm thấy ý tưởng thì sao?

Tất cả những điều đó cho thấy sức mạnh của tập thể

Các tỉ phú hàng đầu thế giới rất biết cách sử dụng sức mạnh của tập thể như vậy.

Câu chuyện về việc tỉ phú bán giày Tony Hsieh sử dụng thời gian và trí tuệ của người khác

Tỉ phú bán giày – ngài Tony Hsieh khi còn là sinh viên, vì quá lười lên lớp nghe giảng và đọc sách nên đến kì thi cuối năm, ông thấy mình học và ôn tập không kịp. Lúc đó, tình huống quá cấp bách, nhưng thật may là ông đã kịp nảy sinh ra ý tưởng rất hay, đó là:

Ông ta (khi đó còn là sinh viên) đã đứng ra tổ chức những cuộc hội thảo về đề tài các môn học và mời rất nhiều bạn sinh viên trong trường và lớp đến tham gia.

Ông đã cẩn thận ghi chép lại những ý tưởng đó cho mọi người và đóng thành tập sách.

Điều kỳ diệu đã xảy ra!

Sau những cuộc thảo luận đó vài ngày, ông chẳng những đã thuộc và nắm vững kiến thức của hầu hết các môn học của cuộc thi cuối năm. Mà còn photo để bán ra những tập sách tổng kết các môn học đó mà ông đã ghi chép được cho bạn học trong trường và kiếm về một khoản tiền kha khá!

Năm đó, anh ta đã thật dễ dàng vượt qua kỳ thi cuối năm mà không mất thời gian lên lớp nghe giảng và đọc sách của cả một năm học.

Thật là một sáng kiến đầy thông minh nhưng qua đó cũng cho Tony Hsieh và chúng ta một bài học vô giá về sức mạnh của tập thể!

Bạn có nghĩ đây xứng đáng là một trong những cách sử dụng và quản lý thời gian rất tuyệt diệu hay không?

Lời khuyên cuối cùng!

Hãy chăm chỉ tập thể dục, ăn uống điều độ đủ dinh dưỡng và một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, cân bằng giữa Học – Làm – Chơi bời – Ngủ. Có sức khỏe bạn sẽ có nhiều thời gian. Không có sức khỏe bạn sẽ chẳng còn gì cả. Đây vốn là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo bạn luôn có đầy đủ mỗi ngày 24 giờ tồn tại và sống lành mạnh trong nhiều nhiều nhiều năm.

Cuối cùng, chúc bạn sử dụng hợp lý thời gian của bản thân và đừng quên tìm đọc những bài học bổ ích được chia sẻ tại trang web Gockienthuc.edu.vn mỗi ngày bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *